Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Người Việt với thế giới : phẫn nộ của khách Việt ở Ý năm 2015

Thuần túy lưu tư liệu.


Cụ thể là 2 bài trên Thanh Niên.


2. Bài mới lên


(TNO) Trong khi các nước chăm chút hình ảnh về bản sắc văn hóa, ẩm thực tại Triển lãm Expo 2015 ở Milan thì hình ảnh Ngôi nhà Việt Nam lại quá đơn điệu, buồn tẻ và không thu hút nhiều khách tham quan. Một số hình ảnh về gian hàng các nước ở Expo 2015 và gian hàng Việt Nam.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 1
Nhìn bề ngoài "Ngôi nhà Việt Nam" làm bằng vật liệu tre, gỗ do Công ty Võ Trọng Nghĩa thiết kế khá bắt mắt
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 2
Trái cây trưng bày chỉ vài loại như thanh long, dứa (thơm) và không còn tươi ngon
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 3
Thực đơn giới thiệu ẩm thực không có gì đặc sắc
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 4
Món ăn được làm theo kiểu suất ăn công nghiệp
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 5
Tủ đựng nước uống chỉ có nhãn hiệu bia Sài Gòn là của Việt Nam
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 6
Gian hàng giới thiệu trang phục Việt Nam trưng bày như quầy hàng xén ở tỉnh lẻ
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 7
Gian hàng thổ cẩm được coi là phong phú nhất nhưng cách hình thức trưng bày không chuyên nghiệp
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 8
Trưng bày trang phục phụ nữ Việt Nam rất đơn điệu
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 9
Cách trưng bày không có một điểm nhấn để giới thiệu nón lá là một bản sắc văn hóa của Việt Nam
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 10
Tivi màn hình quá nhỏ, phát đi phát lại một vài cảnh quay sẵn không tạo ấn tượng cho khách tham quan
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 11
Trong khi đó gian hàng của Indonesia có hẳn một sơ đồ giới thiệu khái quát, nét đặc sắc về ẩm thực của đất nước này
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 12
Cách giới thiệu, trưng bày sản phẩm nông nghiệp theo từng khối lãnh thổ trên biển của Indonesia rất hấp dẫn, cuốn hút
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 13
Các nước có cách giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc rất hấp dẫn, tinh tế
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 14
Gian hàng triển lãm của Brunei treo thúng, mủng, nong, nia rất ấn tượng
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 15
Thông tin giới thiệu tóm tắt về đất nước ở gian trưng bày của Ireland khiến khách dễ hình dung
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 16
Gian hàng ẩm thực của Lào
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 17
Cách trình bày ẩm thực, món ăn của Lào rất tinh tế, đầy thi vị nhưng không kém phần hấp dẫn
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 18
Do cách giới thiệu, trưng bày hấp dẫn nên gian hàng triển lãm của Thái Lan thu hút rất đông khách vào thăm quan
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà VN' ở Milan: VN trưng bày văn hóa, ẩm thực gì tại đây? - ảnh 19
Ở khu triển lãm của Nhật Bản, do quá đông nên khách phải xếp hàng rất lâu mới vào thăm quan được
Đình Quân
Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/viet-nam-trung-bay-van-hoa-am-thuc-gi-tai-expo-2015-o-milan-596110.html



1. Bài cũ (đã bị xóa bỏ), chỉ còn lưu trong webcache



(TNO) Cứ tưởng mình may mắn khi tới Ý du lịch trùng với thời gian diễn ra Triển lãm Expo 2015 ở Milan với gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những gì diễn ra trong ''Ngôi nhà Việt Nam'' ở triển lãm bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch một hệ thống trường quốc tế ở TP.HCM, cảm thấy thất vọng khiến bà phải ví như ''nỗi nhục quốc thể ở Milan''.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 1
Một "linh vật" được trưng bày tại gian hàng Việt Nam nhưng không ghi xuất xứ, ý nghĩa
và không ai giải thích - Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp
Ẩm thực như suất ăn công nghiệp
Trao đổi với PV Thanh Niên Online chiều 11.8, bà Oanh cho biết gia đình bà đã thăm Ý gần 10 ngày. Trong ngày cuối cùng, thay vì đi thăm Venice như kế hoạch, gia đình bà đến Expo 2015 tại Milan. Ý tưởng này xuất phát khi gia đình bà nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam chen vai cùng cờ của các quốc gia khác trên khắp các đường phố của Milan và các poster quảng bá cho Expo 2015.
Bà Oanh cho hay khi vừa đặt chân đến triển lãm, gia đình bà tìm bằng được ''Ngôi nhà Việt Nam'' để thăm trước tiên. Nhưng ngay khi vừa tìm được "một góc quê hương" ở đây, lập tức bà và mọi người đã phải hối tiếc về sự háo hức, hăm hở của mình. Hơn cả thế, đó còn là cảm giác vô cùng thất vọng và xấu hổ cho đất nước.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 2
Khu ẩm thực ở gian hàng Việt Nam giống như suất ăn công nghiệp và không thể hiện bản sắc,
sự phong phú của ẩm thực Việt - Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp
Theo đó, khu vực của Việt Nam giống như một gian hàng xén trong chợ. Không có được một lá cờ cắm tại đây, ngoài lá cờ treo dọc của ban tổ chức phía trước để giới thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung. Cũng không có một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất nước.
Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số bình, lọ giả cổ, tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc.
Khu vực ẩm thực phía sau bán vài món ăn không phải là đại diện ẩm thực Việt Nam và chế biến dở chưa từng thấy. Gia đình bà Oanh gọi thử các món phở xào, miến xào, gỏi cuốn, bún thịt bò xào Nam bộ, gà chiên tẩm bột, mỗi thứ một phần mà ăn không hết bởi các nguyên liệu đã kém phẩm chất mà hương vị thì như kiểu của các suất ăn công nghiệp. Khu ẩm thực thiếu những "đại diện ẩm thực" tinh tế và hấp dẫn của Việt Nam như phở, bánh cuốn, bánh xèo, hủ tiếu, bánh canh, miến gà, chả lụa, bánh chưng, bánh giò, chè ba miền...
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 3
Trái cây nghèo nàn về chủng loại và trưng bày đơn điệu, không bắt mắt - Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp
Nhân viên lãnh đạm, thờ ơ
Đi lên tầng một trong gian hàng Việt Nam, bà Oanh lại thêm cảm giác thất vọng và xấu hổ ê chề. Ngoài vài chiếc ti vi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam mà chẳng ai buồn xem, toàn bộ khu vực này tập trung bày bán đủ các loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách... Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây còn thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng bình thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP.HCM).
Đáng ngạc nhiên là một vài bộ trang phục nam, nữ trưng bày trên các mannequin (giống như người mẫu - PV) lại toàn là kiểu áo Tàu. Có một bộ trang phục áo dài duy nhất thì cũng không phải là tà áo dài truyền thống của Việt Nam mà là kiểu áo dài cách tân với nút Tàu theo kiểu xường xám.
Theo bà Oanh, gian hàng của tất cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo để thể hiện bộ mặt quốc gia. Các nước lớn như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật có khu trưng bày hoành tráng, lộng lẫy. Những nước "bằng hoặc dưới level" với Việt Nam trong khu vực ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... thể hiện cực kỳ trang trọng và kiêu hãnh bản sắc văn hóa của đất nước mình thông qua các gian trưng bày. Càng đi xem, bà Oanh càng choáng ngợp với sự phô trương muôn vẻ về văn hóa, đất nước và con người của các quốc gia trong Expo 2015 và lại càng thấy thất vọng cho gian hàng Việt Nam.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 4
Lầu 1 của khu triển lãm Việt Nam chỉ có vài màn hình ti vi nhỏ không thu hút khách xem - Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp
Chưa hết, bà Oanh còn cảm nhận sự không nhiệt tình, thậm chí là thờ ơ của nhân viên Việt Nam tại Expo 2015. Trong Expo có bán các cuốn hộ chiếu (passport) để khách thăm viếng mua và khi đến "thăm" nước nào thì xin đóng dấu vào đó để làm kỷ niệm. Thấy các con thích thú, bà Oanh mua cho con hai cuốn để đi xin dấu các nước.
Các con bà khoe đã xin được 38 con dấu, nhưng phàn nàn là đến Việt Nam thì cô tiếp tân ngồi ở đó lạnh lùng nói với các cháu tự cầm dấu đóng đi. Trong khi đến nước nào, các con bà cũng được nhân viên vồn vã chào hỏi, đóng dấu và còn cảm ơn. Tận mắt bà Oanh còn chứng kiến vài vị khách nước ngoài cầm passport ghé lại gian hàng Việt Nam, thấy con dấu nằm chỏng chơ sẵn trên mặt quầy, đành tự lấy đóng vào cuốn hộ chiếu rồi đi ra.
“Ngày cuối cùng ở Ý hóa ra lại làm cho cả nhà cảm thấy thật nặng nề và buồn bã. Biết vậy tới thăm Venice còn hơn. Tự nhiên hăm hở đi cái Expo Milan 2015 làm chi để rồi bây giờ về ôm một cục tức mà đầu thì đau như bị ai vừa cầm búa nện vào. Càng nghĩ, càng thấy đau. Và tức. Và nhục”, bà Oanh chia sẻ với tâm trạng đầy thất vọng.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 5
Gian hàng trưng bày trang phục khiến khách liên tưởng tới những bộ quần áo mua từ bên... Tàu - Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế: "Triển lãm Việt Nam đang làm rất tốt"
Sáng 12.8, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết gian hàng triển lãm Việt Nam ở Expo 2015 được giao cho Cục Hợp tác quốc tế và Công ty cổ phần Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC) phối hợp thực hiện. Ông Tân đề nghị chúng tôi hỏi hai nơi này sẽ có thông tin đầy đủ, chính xác hơn.
Ông Vũ Ngoạn Hợp, Tổng giám đốc VEFAC, cho biết ông vừa về nhận công tác ở công ty hơn 1 tháng. Cho nên mọi thông tin về gian hàng triển lãm Việt Nam ở Expo 2015 hiện nay vẫn được giao cho ông Trần Văn Tân, nguyên Tổng giám đốc VEFAC. Ông Tân dù đã nghỉ hưu nhưng Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch vẫn ký thêm hợp đồng và giao nhiệm vụ làm trưởng đại diện Việt Nam ở Expo 2015 ở Milan. Đến tháng 10.2015, ông Tân mới chính thức nghỉ.
“Do VEFAC chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện nên mọi thông tin ở Expo 2015 được báo có thẳng về Bộ. Tôi vẫn nhận được thông tin nhưng chỉ là báo cáo mang tính chất hành chính là hoạt động vẫn diễn ra bình thường”, ông Hợp nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, cho biết ông đang đi công tác nước ngoài nên mọi việc về nước trao đổi.
Trước câu hỏi có phản ánh về sự nhếch nhác, không chuyên nghiệp của gian hàng triển lãm Việt Nam ở Expo 2015, ông Khánh đáp ngắn gọn: “Tôi không biết đó là phản ánh của bạn đọc nào. Tôi chỉ biết triển lãm của Việt Nam ở Expo 2015 đang làm rất tốt”.
Sau đó PV Thanh Niên Online liên lạc lại với ông Tân để trao đổi thêm nhưng không được.
Báo Thanh Niên từng nêu sự yếu kém

Expo 2015 diễn ra tại Milan (Ý) từ ngày 1.5 đến 31.10.2015, với chủ đề “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống”. Do 5 năm mới được tổ chức một lần nên triển lãm lần này được tổ chức rất quy mô, hoành tráng,  quy tụ gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế, tập đoàn tham dự. Đây được coi là cơ hội lớn cho việc quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới.
Tuy nhiên với những gì đang diễn ra, có thể thấy đại diện Việt Nam ở Expo 2015 đã làm không tốt việc quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt. Trước đó, ngày 6.6, khi triển lãm diễn ra hơn 1 tháng, báo Thanh Niên đã có bài viết “Ngôi nhà VN tại Expo 2015 'chẳng có gì để xem': Đề án một đằng, làm một nẻo”, trong đó nêu rõ nhược điểm của khâu ẩm thực, quảng bá của Việt Nam tại Expo 2015. Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho việc quảng bá của Việt Nam tại Expo lần này lên tới 57 tỉ đồng.
Ngày 5.8, trên trang web của Hội Sinh viên Việt Nam ở Milan, tác giả Hoàng Phạm đã có bài viết cảm nhận về Expo 2015 sau 2 ngày tham quan. Tác giả cho biết trong khi tòa nhà triển lãm các nước Kazakhstan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Hàn Quốc, Trung Quốc… tổ chức rất chuyên nghiệp thu hút nhiều khách tham quan thì tòa nhà Việt Nam đìu hiu khách do tổ chức thiếu chuyên nghiệp.
Đơn cử như cách sắp xếp khung giờ cao điểm phục vụ khách tham quan của tòa nhà Việt Nam. Nếu khách không đi vào trong ba khung giờ cao điểm là 11 giờ, 15 giờ, 18 giờ thì tham quan gian hàng Việt Nam như đang đi vào một hội chợ mua bán hàng thủ công mỹ nghệ vì không có chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để xem.
Với việc xếp khung giờ như thế, nếu khách đi vào buổi tối thì không có gì để xem, may ra có thể mua đồ để ăn là hết. Chưa kể đồ ăn Việt Nam nghèo nàn, không thể hiện bản sắc phong phú của ẩm thực Việt. Thế nên không có hàng khách nào xếp ngoài cửa gian hàng Việt Nam.
“Một điều đáng phê bình mà mình chứng kiến là cô nhân viên nhà hàng tuy mặc áo dài nhưng với đôi dép vứt ngay giữa lối đi ngồi bệt xuống đất húp tô bún ăn xộp xoạp. Sao nó lại có thể diễn ra trong một dịp Expo trang trọng như vậy được cơ chứ. Xin cô hãy hành xử văn minh giữa xứ người vì hằng ngày có hàng ngàn con người tới tham quan các gian hàng và vô tình thăm gian hàng Việt Nam. Mình đi qua chỉ muốn cúi mặt thật thấp vì nhục nhã”, Hoàng Phạm viết.
Trung Hiếu

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:p61aynDULegJ:www.thanhnien.com.vn/kinh-te/khach-viet-phan-no-nhuc-nha-khi-ghe-ngoi-nha-viet-nam-tai-expo-2015-o-milan-595919.html+&cd=1&hl=ja&ct=clnk


これは Google に保存されている http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/khach-viet-phan-no-nhuc-nha-khi-ghe-ngoi-nha-viet-nam-tai-expo-2015-o-milan-595919.html のキャッシュです。 このページは 2015年8月13日 10:17:34 GMT に取得されたものです。
そのため、このページの最新版でない場合があります。 詳細
フルバージョンテキストのみのバージョンソースを表示




Bổ sung 3 (17/8/2015):

Xung quanh một số thông tin về nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2015 tại Italia: Có thiếu sót nhưng không nhếch nhác (17/08/2015) 
Đông đảo khách nước ngoài xem chương trình nghệ thuật biểu diễn trong Nhà Việt Nam
VH- Những ngày qua, trên cộng đồng mạng và dư luận báo chí xuất hiện một số thông tin về sự “nhếch nhác”, “sơ sài” cũng như cách trưng bày “không sinh động”… trong Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2015 tại Milano, Italia. Thậm chí có ý kiến rất gay gắt cho rằng đây là “nhục quốc thể”. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến và góc nhìn chia sẻ, đầy đủ và trọn vẹn hơn.
Đã tiếp thu và khắc phục những thiếu sót
Cuối giờ sáng 14.8, đại diện lãnh đạo Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với những người có trách nhiệm chính về Nhà Triển lãm VN tại EXPO 2015 (Milano, Italia) về một số nội dung như đã nêu và đến cuối giờ chiều cùng ngày, BTC Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2015 đã có báo cáo nhanh về sự việc.
Báo cáo cho biết cụ thể: Về khu ẩm thực thì đã giới thiệu được một số món ăn của VN như bún chả giò, bún bò Nam Bộ, gỏi cuốn. Riêng món phở (có nước dùng) không thể giới thiệu được tại EXPO 2015 do diện tích Nhà triển lãm VN nhỏ và bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy chữa cháy, hút mùi của Nhà triển lãm không cho phép chế biến những món tạo ra nhiều mùi và khói như phở. Ban Tổ chức chỉ cho phép Nhà Triển lãm Việt Nam được chế biến và hâm nóng những món ăn nhanh.
Hơn nữa, Ban Tổ chức EXPO cũng chỉ cho phép vận chuyển thực phẩm vào trong Nhà Triển lãm 1 lần/ngày và yêu cầu phải trữ đủ nguyên liệu để đủ chế biến món ăn cho 2 ngày. Ngoài ra, do thực phẩm và trái cây VN không có sẵn ở Italia, phải vận chuyển từ Đức sang (vì thủ tục nhập khẩu thực phẩm vào EU khó khăn và tốn thời gian) nên một lần vận chuyển phải chuyển theo số lượng lớn, không thể cung cấp nguồn trái cây mới hằng ngày.
Toàn bộ nhân viên phục vụ tại khu ẩm thực đã được đào tạo theo quy định của Ban Tổ chức EXPO. Tuy nhiên, những người chịu trách nhiệm chính tại Nhà Triển lãm VN cũng nghiêm túc kiểm điểm và chỉnh đốn lại thái độ phục vụ của nhân viên khu vực ẩm thực. Ngoài ra, do đặc điểm của EXPO khách đến thưởng thức thường dưới hình thức đồ ăn nhanh cho nên khu ẩm thực VN được tổ chức dưới hình thức ăn nhanh mang tính chất công nghiệp là phù hợp.
Khu ẩm thực VN hiện nay là một trong những khu ẩm thực mà khách đến thưởng thức thuộc loại đông so với các khu ẩm thực xung quanh. Vào những giờ cao điểm khách muốn thưởng thức món ăn của VN phải xếp hàng khá dài.
Đối với khu thủ công mỹ nghệ, nội dung trưng bày gồm đồ mỹ nghệ, thời trang, nón lá. Sản phẩm được trưng bày và bày bán tại khu thời trang, nón đều sản xuất và hoàn toàn sử dụng chất liệu tại VN. Tuy nhiên, qua phản ánh của du khách là người VN, những sản phẩm có ảnh hưởng từ thời trang nước ngoài đã được Nhà Triển lãm thu lại không tiếp tục trưng bày. Ngoài ra, sẽ tăng cường lựa chọn những bộ trang phục chất lượng hơn cũng như điều chỉnh cách thức trưng bày đẹp mắt và hợp lý hơn.
Bên cạnh những vấn đề chung, những người chịu trách nhiệm tại Nhà Triển lãm Việt Nam cũng đã giải trình và tiếp thu một số thông tin như về hệ thống màn hình: Gồm 8 màn hình được bố trí cả ở tầng 1 và tầng 2, nội dung trình chiếu về danh lam thắng cảnh Việt Nam, lễ hội và các sản phẩm nông nghiệp VN như: gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều.
Chương trình được trình chiếu trong suốt thời gian hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam. Khu vực sảnh Nhà Triển lãm chủ yếu phục vụ cho chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc nên phải tạo một không gian thông thoáng để cho khoảng 100 người đứng xem. Chương trình nghệ thuật này là sản phẩm của nền văn minh lúa nước cho nên cũng là hình thức trưng bày gián tiếp theo chủ đề của EXPO. Vì vậy, các nghệ sĩ tài hoa được cử sang và biểu diễn một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc và đã chinh phục được các khán giả.
Do các quy định về xây dựng của luật pháp Italia và Ban Tổ chức EXPO nên Nhà Triển lãm Việt Nam đã phải tốn nhiều diện tích cho các khu phụ trợ, ví dụ như toilet cho nhân viên nhà triển lãm, toilet cho diễn viên nam, nữ, toilet cho người tàn tật, toilet riêng cho nhân viên khu ẩm thực, phòng chứa rác 20m2, phòng thay đồ cho nhân viên khu ẩm thực để ngăn cách khu vực chế biến thức ăn và bên ngoài, thang máy cho người tàn tật. Về cung cách phục vụ, Báo cáo cho biết tất cả nhân viên phục vụ tại Nhà Triển lãm Việt Nam, kể cả người nước ngoài đều mặc trang phục dân tộc Việt Nam tiếp đón ân cần, văn hóa, gần gũi với khách tham quan. Tuy vậy, trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót, Nhà Triển lãm Việt Nam đã chấn chỉnh và tiếp tục chấn chỉnh để phục vụ khách tham quan tốt hơn.
Một góc khu ẩm thực trong ngôi Nhà Việt Nam 
 
Và gian hàng triển lãm đồ thủ công mỹ nghệ 
Trưởng cơ quan thường trú TTXVN tại Italia: Mọi việc không đến mức nhục quốc thể
Trước những thông tin xuất hiện trên cộng đồng mạng và dư luận báo chí về sự “nhếch nhác”, “sơ sài”, thậm chí có ý kiến còn cho rằng “đây là nhục quốc thể”, trả lời một số cơ quan báo chí trong nước, nhà báo Trương Anh Ngọc, Trưởng cơ quan thường trú TTXVN tại Italia, người trong thời gian qua đã có vài lần có mặt tại EXPO 2015 cũng như tại Nhà Triển lãm Việt Nam, cho biết: Để chi phí cho những không gian đó, chỉ tính riêng việc xây dựng Nhà quốc gia cũng như duy trì sự hoạt động của chúng trong vòng 6 tháng tốn hàng chục triệu, cá biệt có nước như Italia chi hơn 100 triệu USD. Nhà Việt Nam là một trong ba Nhà quốc gia được đưa vào clip quảng cáo cho EXPO của Hãng truyền hình quốc gia Italia RAI, cũng là một số rất ít những Nhà quốc gia được Thủ tướng Italia khen “đẹp” trong một chuyến thăm của ông tới EXPO. Chuyên trang du lịch của hãng truyền hình CNN và mạng của tạp chí du lịch hàng đầu CondeNast Travelle cũng xếp Nhà Việt Nam vào một trong số 15 nhà có kiến trúc đẹp và độc đáo nhất của EXPO lần này.
Cũng theo nhà báo Trương Anh Ngọc, vấn đề liên quan đến Nhà Việt Nam ở EXPO không phải là không có những hiện tượng như báo chí và một số khách VN tới đây nhận xét như chưa nhiều đồ, trình bày chưa được bắt mắt nhưng không đến mức là thiếu các bảng thông tin tổng quan về đất nước như các báo đã đưa theo một thông tin trên Facebook. Tuy nhiên, phải nói rằng Nhà Việt Nam có diện tích tổng cộng chỉ vài trăm mét vuông. Thiết kế Nhà Việt Nam đẹp mặt ngoài, nhưng bên trong rất khó cho việc trưng bày… Việc phê phán cách trưng bày và bán hàng trong Nhà Việt Nam tôi thấy cũng có lý, vì rõ ràng nó chưa thực sự đẹp, nổi bật và còn ít chủng loại. Nhưng mọi việc không đến mức “nhục quốc thể” như có người viết trên Facebook cá nhân và được chia sẻ nhiều trong những ngày qua… Nhiều người Việt được tôi tìm hiểu nói rằng, nhà quá bé, trưng bày quá xấu, hàng hóa sơ sài và mục đích chủ yếu của Nhà Việt Nam là bán đồ mỹ nghệ chứ không phải là quảng bá hình ảnh quốc gia.
Họ đưa ra những nhận xét này trên cơ sở so sánh với các Nhà quốc gia khác. So sánh là khập khiễng vì nhà của Việt Nam nhỏ, chi phí thấp và không thể nào so sánh được với các nước khác đầu tư lớn, theo kiểu chạy đua theo phong trào. Ta cứ liệu cơm gắp mắm. Nhà báo Trương Anh Ngọc còn cho hay, trên thực tế khách Ý và nhiều nước khác lại tỏ ra khá thích mô hình nhỏ và không phô trương của Nhà Việt Nam. Số lượng người hằng ngày đến tham quan Nhà Việt Nam và mua đồ rất đông, theo thống kê sơ bộ có từ 4.000-5.000 lượt người, chủ yếu là người nước ngoài. Họ tỏ ra khá cởi mở và dễ dãi hơn trong nhận xét. Họ không có những đánh giá khó tính như người Việt. Tuy nhiên, có một số người cũng nói thêm là nội dung Nhà Việt Nam còn khiêm tốn, chưa phải là một “ngôi sao” ở EXPO như nhiều Nhà quốc gia khác cùng châu lục.

 Sao họ có thể nói như thế được?
Nghệ sĩ Trương Thị Thu Hà
“Tôi tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở trong Nhà Việt Nam tại EXPO 2015 từ khi khai mạc cho đến nay, và được chọn là một trong những gương mặt đại diện, nên tôi nắm rất rõ từ công tác trưng bày cho đến tác phong phục vụ. Tôi nhận thấy nhiều bài báo ở trong nước viết không đúng đến 70-80% về Nhà Việt Nam ở EXPO, đành rằng ở đây cũng có một vài thiếu sót cần khắc phục. Chỉ dẫn ra đây một ví dụ, mỗi ngày tôi và các đồng nghiệp có ba buổi biểu diễn, một buổi kéo dài 40 phút. Và gần như buổi nào khách cũng đến xem rất đông, xem từ đầu chương trình cho đến hết. Sau khi chương trình kết thúc, từ người già, thanh niên cho đến trẻ em đều chạy lên sân khấu cảm ơn, nhiều người còn đề nghị chúng tôi chơi lại các loại nhạc cụ. Nghệ sĩ chơi đến đau cả cổ tay vẫn phải cố gắng phục vụ. Thậm chí có những người còn nói với chúng tôi, chương trình nghệ thuật của VN là hay nhất. Một điểm nữa, khách nước ngoài vào ngôi Nhà Việt Nam rất đông, thậm chí phải xếp hàng cả tiếng không chỉ để thưởng thức biểu diễn nghệ thuật mà còn ăn uống, mua sắm, chụp ảnh lưu niệm. Bản thân tôi rất tự hào về điều đó. Nhưng khi đọc một số bài báo trong nước viết về ngôi Nhà Việt Nam, nhiều nghệ sĩ chúng tôi cảm thấy buồn và rất chạnh lòng. Sao họ có thể nói “nhục quốc thể” một cách hả hê như thế?!”.
(Nghệ sĩ trẻ Trương Thị Thu Hà, gương mặt đại diện của VN trên trang web EXPO 2015)

 Lâm Sơn


http://www.vanhoaonline.vn/chinhtrixahoi/75044.vho







Bổ sung 2 (16/8/2015):


Cập nhật lúc: 08:12 16/08/2015 (GMT+7)

Nhà Việt Nam tại Expo 2015 tốn 3 triệu đô có đắt?




Nhà Việt Nam tại Expo 2015 lọt top 15 thiết kế ấn tượng có chi phí 3 triệu USD, trong khi các công trình cũng lọt top này tốn 10- 92 triệu USD.

Tuy bị khách Việt chê xấu nhưng Nhà Việt Nam tại Expo 2015 được trang CNTraveler xếp vào Top 15 công trình ấn tượng. 
Là triển lãm với sự góp mặt của nhiều quốc gia nhất trong lịch sử, Expo Milan 2015 cũng đánh dấu là một trong những dự án tốn kém nhất của Italy trong năm nay. Tổng chi phí mà nước chủ nhà bỏ ra (chưa kể giá trị Nhà Italy được thiết kế) là khoảng 13 tỷ euro. 
Theo Guardian, đây là con số gây tranh cãi lớn trong hoàn cảnh các nước thuộc liên minh châu Âu đang phải đối mặt với khó khăn về nợ công. Tờ Telegraph cho biết, Expo 2015 quy tụ tới 145 quốc gia, trong đó 54 nước có gian hàng riêng, thu hút khoảng 20 triệu lượt khách tham quan trong 6 tháng mở cửa. 
Đến với triển lãm lần này, nhiều quốc gia đã mạnh tay chi hàng chục triệu USD để thiết kế và xây dựng gian hàng của mình. Cụ thể, thống kê của Telegraph, The Guardian, Archdaily, và website quảng bá của từng quốc gia cho biết, Anh đã chi khoảng 6 triệu bảng, tương đương hơn 9 triệu USD cho thiết kế nhà tổ ong bằng thép trên diện tích 2.000 m2. 
Con số tương ứng của Hà Lan, Thụy Sỹ, Kuwait, Nhật bỏ ra dao động từ 24 triệu USD đến 35 triệu USD. Mỹ chi 60 triệu USD để xây dựng công trình có tổng diện tích 3.600 m2. Số vốn này được tài trợ bằng nguồn tư nhân thông qua tổ chức "Friends of the USA Pavilion Milano Expo 2015" - tổ chức phi lợi nhuận thành lập bởi 3 đơn vị, trong đó có Trung tâm Ẩm thực quốc tế và Phòng thương mại Mỹ tại Italy. 
Nha Viet Nam tai Expo 2015 ton 3 trieu do co dat?
Chi phí đầu tư cho phần cứng công trình Nhà Việt Nam tại Expo Milan chỉ là 2,08 triệu USD. Ảnh: Archdaily. 
Chi phí đầu tư cho phần cứng công trình Nhà Việt Nam tại Expo Milan chỉ là 2,08 triệu USD. Ảnh: Archdaily. Một trong những công trình đắt đỏ nhất tại triển lãm lần này là của UAE với mức giá gần 70 triệu USD. 
Riêng công trình của nước chủ nhà Italy đến 92 triệu USD. Công trình của Việt Nam dù lọt Top 15 thiết kế ấn tượng nhất tại Expo Milan lần này nhưng chỉ có tổng chi phí gần 3 triệu USD, trên diện tích khoảng 400 m2. Tổng cộng, các quốc gia sẽ chi khoảng một tỷ euro cho các công trình tại Expo 2015, trong đó, chi phí xây dựng gian hàng là khoảng 800 trệu euro. 
Số tiền còn lại được sử dụng vào việc duy trì các hoạt động quản lý, biểu diễn trong suốt 6 tháng diễn ra sự kiện. 
Riêng với Việt Nam, thông tin trên tạp chí Archdaily và ông Trần Văn Tân, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đều cho biết cùng số liệu. Trong số gần 3 triệu USD chi cho lần xuất hiện tại Expo Milan 2015 chỉ có hơn 2 triệu USD dành để xây dựng gian hàng theo thiết kế của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Phần còn lại là chi trả chi phí ăn ở, đi lại cho nhân viên cùng đoàn nghệ thuật biểu diễn 10 người trong vòng 6 tháng tại Milan. 
Tạp chí Archdaily cho biết thêm rằng chất liệu được sử dụng để xây dựng Nhà Việt Nam tại Milan được tối thiểu hóa chi phí bởi "với ngân sách chỉ 2,08 triệu USD, chi phí thiết kế được xã hội hóa. Triển lãm chỉ mở trong vòng 6 tháng nên sẽ là không khả thi và thiếu tính kinh tế nếu đầu tư quá nhiều tiền bạc trong quá trình xây dựng".
Theo Zing



http://kienthuc.net.vn/nha-dat/nha-viet-nam-tai-expo-2015-ton-3-trieu-do-co-dat-542686.html



Bổ sung 1 (15/8/2015):


Thứ bảy, 15/8/2015 | 12:44 GMT+7
Nhận thiếu sót về chủng loại và cách trưng bày các sản phẩm, Ban tổ chức chương trình Nhà triển lãm Việt Nam tại Expo 2015 (Milan, Italy) cam kết thay đổi sản phẩm và chỉnh đốn thái độ phục vụ của nhân viên.

Trao đổi với VnExpress, ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết cơ quan này đã kiểm tra việc trưng bày sản phẩm tại Nhà triển lãm Việt Nam tại Expo 2015 (Milan, Italy), thu hồi toàn bộ trang phục lai căng nước khác và cải tiến khâu trưng bày. Nhân viên phục vụ tại nhà triển lãm cũng được chấn chỉnh về thái độ ứng xử, nếu vi phạm sẽ bị buộc về nước.
Ông Tân cho biết, qua kiểm tra có tình trạng một số du khách Việt không xếp hàng, chen ngang nên nhân viên triển lãm đã nặng lời. "Chúng tôi đã rút kinh nghiệm, nhắc nhở khâu trưng bày tại nhà triển lãm Expo. Hiện chưa đến mức phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những người thực hiện", ông Tân nói.
anh-1-6700-1439611028.jpg
Trang phục Việt Nam được trưng bày tại Expo 2015 tại Italy. Ảnh: Kiều Oanh.
Ngày 14/8, giải trình với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban tổ chức chương trình Nhà triển lãm Việt Nam, cho biết các sản phẩm trưng bày tại khu thời trang phần lớn sử dụng chất liệu của Việt Nam, nhưng vẫn còn sản phẩm ảnh hưởng thời trang Trung Quốc. Ban tổ chức thừa nhận cách ứng xử của một số nhân viên còn thiếu sót.
Giải thích hình thức bán thức ăn nhanh mang tính công nghiệp, Ban tổ chức cho biết do đặc điểm du khách tham quan đến và đi nhanh. "Nhà Việt Nam" đã giới thiệu được một số món ăn như bún chả giò, bún bò Nam Bộ, gỏi cuốn. Riêng món phở không thể giới thiệu do diện tích nhà triển lãm nhỏ và bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy, hút mùi không cho phép chế biến những món tạo ra nhiều mùi và khói. Đơn vị tổ chức chỉ cho phép Nhà triển lãm Việt Nam được chế biến và hâm nóng những món ăn nhanh.
Lãnh đạo Nhà triển lãm Việt Nam cho biết thêm, do thực phẩm và trái cây Việt Nam không có sẵn ở Italy, phải vận chuyển từ Đức sang nên không thể cung cấp nguồn trái cây mới hàng ngày. Tuy nhiên, đại diện ban tổ chức cho rằng, khu ẩm thực của Việt Nam là một trong những nơi đông khách đến thưởng thức. "Vào giờ cao điểm, khách muốn thưởng thức món ăn của Việt Nam phải xếp hàng khá dài".
nem-6486-1439616438.jpg
Món nem cuốn được bán tại nhà triển lãm Việt Nam. Ảnh: Ban tổ chức Nhà triển lãm
Trước đó, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch một trường quốc tế tại TP HCM, sau chuyến tham quan Expo 2015 tại Milan đã bày tỏ sự thất vọng về Nhà triển lãm của Việt Nam.
Bà Oanh cho rằng, khu vực trưng bày của Việt Nam giống như một gian hàng xén trong chợ. Tầng trệt bày một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số bình, lọ giả cổ, tượng nghê... với thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn gốc, một số trang phục giống sản phẩm Trung Quốc. Ngoài ra, khu ẩm thực bán một số món ăn không đặc trưng cho ẩm thực Việt Nam và được phục vụ như suất ăn công nghiệp.
Expo 2015 tại Milan là sự kiện quy tụ 145 quốc gia cùng hàng loạt tổ chức và tập đoàn toàn cầu tham dự, diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/10 với dự kiến đón khoảng 20 triệu lượt khách thăm viếng. Đây là cơ hội lớn để quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới.
Đoàn Loan
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ban-to-chuc-nha-trien-lam-viet-nam-tai-italy-nhan-thieu-sot-3264301.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét